DẦU BIẾN ĐỘNG TRÁI CHIỀU

Dầu biến động trái chiều

Giá dầu kết thúc phiên cuối tuần biến động trái chiều giữa hai loại WTI và Brent do sự thiếu hụt nguồn cung Canada hậu thuẫn giá dầu thô Mỹ, trong khi sản lượng từ nhà xuất khẩu lớn nhất OPEC – Saudi Arabia – tăng đã đẩy giá dầu Brent giảm.

Dầu thô Brent tham chiếu giảm 28 cent xuống còn 77,11 USD/thùng và giá dầu thô Tây Texas WTI kỳ hạn tại Mỹ tăng 86 cent tương đương 1,2% lên 73,8 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu WTI kỳ hạn giảm khoảng 0,5% sau khi đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi trong ngày thứ ba (3/7), trong khi dầu Brent giảm khoảng 3%.

Dầu thô Mỹ tăng sau số liệu chính thức cho thấy rằng, dự trữ tại điểm giao hàng Cushing giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi, do sự cố cúp điện tại cơ sở dầu cát Canada đã cắt giảm nguồn cung khu vực này. Sự thiếu hụt này đã khiến chênh lệch khoảng cách giữa giá dầu thô Mỹ và dầu thô Brent giảm mạnh trong tháng qua, giảm xuống còn 5,54 USD/thùng so với 11,57 USD/thùng hồi đầu tháng 6.

Dầu Brent chịu áp lực bởi kỳ vọng sản lượng tại Saudi và Nga tăng cao tác động đến thị trường châu Âu và châu Á nhiều hơn so với những thị trường bị chi phối bởi giá dầu thô Mỹ.

Saudi Arabia cho biết, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng gần 500.000 thùng/ngày trong tháng trước. OPEC và các đồng minh đã thỏa thuận vào đầu tháng này sẽ tăng đáng kể sản lượng để giảm đà tăng giá dầu, đạt mức cao nhất 3 năm rưỡi. Nguồn cung tăng đã đảo ngược sự cắt giảm mà OPEC và các nhà sản xuất lớn khác đưa ra vào đầu năm 2017 nhằm kết thúc nhiều năm dư cung.

Saudi Arabia cũng cho biết, sẽ giảm giá bán chính thức cho các thùng dầu trong tháng 8. Thị trường Mỹ được hậu thuẫn từ báo cáo việc làm của chính phủ tăng trưởng hơn so với dự kiến. Điều đó làm giảm tác động cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang. Cuộc chiến ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường dầu, nhưng Trung Quốc có thể áp đặt thuế quan đối với nhập khẩu dầu thô Mỹ. Nếu điều này xảy ra, "nhu cầu của Trung Quốc sau đó sẽ chuyển sang các nhà cung cấp khác. Bởi vì nguồn cung thị trường dầu thắt chặt do sự thiếu hụt, khiến giá dầu Brent trên thị trường thế giới sẽ tăng hơn nữa", Commerzbank cho biết.

Vàng giảm

Giá vàng do đồng USD yếu và chứng khoán tăng, nhưng kết thúc tuần tăng nhẹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Sino leo thang.

Đồng USD giảm sau số liệu cho thấy rằng, nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn so với dự kiến trong tháng 6, tăng trưởng tiền lương thấp hơn so với dự báo, trong khi tỉ lệ thất nghiệp tăng.

Thuế quan của Mỹ đối với lô hàng hóa của Trung Quốc có trị giá 34 tỉ USD có hiệu lực trong ngày thứ sáu (6/7), trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này buộc phải trả đũa, điều đó có nghĩa là trị giá 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ cũng phải chịu mức thuế 25%.

Giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống còn 1.254,45 USD/ounce, trong phiên có lúc giảm xuống còn 1.252,15 USD/ounce và hướng tới tuần tăng đầu tiên trong 4 tuần. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 tại Mỹ giảm 3 USD tương đương 0,2% xuống còn 1.255,8 USD/ounce.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm tháng thứ 6 liên tiếp trong tháng 6 xuống còn 44 tấn, do đồng rupee giảm xuống mức thấp kỷ lục, nâng giá thị trường nội địa lên mức cao nhất gần 21 tháng đã hạn chế nhu cầu.

Trong khi đó, giá bạc tăng 0,2% lên 16,01 USD/ounce, bạch kim giảm 0,1% xuống còn 841,24 USD/ounce. Cả 2 kim loại giảm 0,3% trong tuần. Palađi giảm 0,2% xuống còn 949,95 USD/ounce, kết thúc tuần giảm 0,1%. Tất cả 3 kim loại đều giảm tuần thứ 4 liên tiếp.