GIÁ DẦU GIẢM NHẸ NHƯNG VẪN CAO NHẤT GẦN 3 NĂM

Dầu giảm nhẹ nhưng vẫn cao nhất gần 3 năm

Căng thẳng leo thang ở Syria và dự trữ dầu toàn cầu giảm đã khiến giá dầu vọt lên mức cao nhất kể từ cuối 2014 từ hôm thứ Tư (11/4) và duy trì mức đó trong gần suốt phiên vừa qua. Đóng cửa giao dịch, dầu thô Brent giảm nhẹ 4 USD cent xuống 72,02 USD/thùng, trong khi dầu WTI của Mỹ tăng 25 US cent lên 67,02 USD/thùng. Tình hình ở Syria đến nay vẫn tiếp tục căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ có hành động quân sự ở Syria và thái độ đáp trả của Nga gây lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Một số yếu tố cơ bản cũng hậu thuẫn giá tăng. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết các kho dự trữ dầu thừa đã "bốc hơi" gần hết do nhu cầu mạnh và nguồn cung của OPEC giảm. Tổ chức này đã sản xuất khối lượng thấp hơn mục tiêu, vậy nên thế giới phải sử dụng dầu dự trữ để đáp ứng nhu cầu gia tăng.

OPEC trong báo cáo mới nhất cho biết dự trữ dầu của nhóm các nước phát triển đã giảm 17,4 triệu thùng trong tháng 2 xuống 2,854 tỷ thùng, chỉ cao hơn khoảng 43 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm qua. Tổng thư ký OPEC, Mohammad Barkindo, cho hay số dầu dư thừa trên toàn cầu đã giảm tới 9/10 kể từ dầu năm 2017. "Dự trữ ở các kho đã giảm từ mức cao chưa từng có là cao hơn khoảng 400 triệu thùng xuống chỉ khoảng 43 triệu thùng so với mức trung bình của 5 năm", ông Barkindo cho biết.

OPEC, Nga và một số nước sản xuất ngoài OPEC khác đã bắt đầu kiềm chế nguồn cung kể từ tháng 1/2017. Cam kết của họ sẽ kéo dài tới cuối năm nay, và tháng 6 tới OPEC sẽ họp để quyết định xem có nên hành động tiếp hay không. "Rất nhiều khả năng chúng tôi sẽ kéo dài thỏa thuận này sau năm 2018", và "Nga sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt", ông Barkindo nhận định.

Tuy nhiên, báo cáo từ Chính phủ Mỹ vẫn cho thấy dự trữ dầu thô của nước này tăng 3,3 triệu thùng, và sản lượng đạt kỷ lục cao 10,53 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích đang chờ có thêm những thông tin khác về cung – cầu. Nhà quản lý của hãng nghiên cứu Stamford, ông

Gene McGillian cho rằng "Sẽ phụ thuộc vào việc liệu nhu cầu có mạnh như dự kiến hay không".

Theo Trí thức trẻ